Illustrator công cụ “thần thánh” của dân design

Đã từ rất lâu những người làm nghề thiết kế đồ họa, kỹ thuật viên đồ họa, và các anh kỹ thuật quảng cáo đã rất quen thuộc và mặc định khi ngồi sáng tạo ra một tác phẩm nào kinh điển nào đó đều chọn công cụ illustrator (gọi tắt là Ai). Phải nói rằng chương trình Ai phát triển rất nhanh chóng và vượt xa Corel trong một số tính năng. Với bài viết này tôi chỉ khám phá về góc độ kỹ thuật không đề cập đến chuyện ý tưởng. Kỹ thuật để khai thác sức mạnh của phần mềm illustrator là một phần quan trọng trong nghề thiết kế đồ họa.

illustrator
Illustrator phần mềm đồ họa thông dụng

Vai trò của illustrator trong nghề quảng cáo.

Cũng như người tiền nhiệm trước đây, illustrator là một phần mềm đồ họa cung cấp nhiều tính năng hay cho dân designer. Có ảnh hưởng lớn trong ngành in ấn và quảng cáo, với tốc độ phát triển chóng mặt của Adobe. Illustrator là một công cụ thần thánh. Cách đây vài năm lang thang ra các khu in ấn thiệp cưới, trang trí tem xe, và các nhà in quảng cáo… Đại đa số các kỹ thuật viên đồ họa toàn sử dụng Corel cho công việc. Nhưng mới đây tôi có cơ hội đem chiếc xe đi làm đẹp và hoàn toàn bất ngờ ngay cả những tiệm nhỏ dán decal trang trí in ấn tem xe họ đã chuyển hoàn toàn qua công cụ illustrator.

Điều này cũng dễ hiểu, Ngày nay đa số các trung tâm dạy đồ họa cũng dần chuyển qua đào tạo illustrator và Photoshop là chính để phù hợp với công việc tại các xưởng in nhằm giúp số lượng lớn sinh viên dễ tìm được việc làm khi tốt nghiệp. Còn Corel cũng chỉ dạy qua loa không còn tập trung như trước.

Nguồn tài nguyên đồ họa từ các trang cung cấp miễn phí cũng đa số là file vector định dạng ai, eps, svg… những file này rất thuận tiện khi dùng Ai để mở file. Đây là một xu hướng được các Designer trên thế giới đi trước và chia sẽ lại nên chúng ta cũng thừa hưởng và học theo cũng không có gì lạ.

Illustrator khác corel lẫn về hình thức và tư duy sử dụng nên những designer trước đây đã thành thạo corel khi chuyển qua Ai vẫn cần một khoảng thời gian để làm quen với công cụ mới. Nhưng đối với các bạn chưa từng sử dụng qua Corel thì điều này tương đối dễ tiếp nhận cách làm việc của Ai.

Với công việc thiết kế logo, poster, banner, tờ rơi, bảng hiệu, xuất file cắt decal, CNC, laser, tách màu in và vô số thứ liên quan đã và được illustrator đảm nhiệm. Đặc biệt hơn giao diện và cách bố trí rất đồng bộ với Photoshop đây là một lợi thế cho việc thao tác và kết hợp 2 phần mềm với nhau để tạo ra các sản phẩm độc đáo.

Ai lợi thế hơn Corel ở những điểm nào?

Đây là một câu hỏi luôn gây tranh cải nãy lửa giữa hai fan Corel và Ai trên khắp thế giới chứ không riêng ở Việt Nam. Đương nhiên là có những điểm Ai không thể hơn Corel, nhưng với sự hiểu biết và đã trải nghiệm qua 2 phần mềm này nên tôi chỉ liệt kê những điểm mạnh của Ai.

  • Ai có những tính năng chọn đối tượng cực kỳ mạnh và mềm dẻo
  • Xử lý số lượng đối tượng vector số lượng lớn cực kỳ nhanh
  • Có thể tô màu gadient và đường line
  • Những tính năng tạo hiệu ứng shading cực kỳ mềm mại
  • Hệ thống tạo lưới cự kỳ thuận tiện (tạo ra những tác phẩm cực kỳ ấn tượng)
  • Hệ thống brush thông minh và tiện lợi
  • Tính năng sắp xếp canh chỉnh đối tượng thông minh và tiện lợi
  • Tính năng link file và package rất hữu ích
  • hệ thống màu sắc tiện ích và giúp lưu trữ những bộ màu cá nhân yêu thích
  • Hệ thống tạo hiệu ứng đặc biệt cho đối tượng rất giống photoshop
  • và còn vô số tính năng khác…
tô màu trên line
Tô màu trực tiếp trên đường line
brush
Hệ thống brush thông minh – hình này chỉ cần một nốt nhạc

Và một điều khá chắc chắn trong thời điểm hiện tại Ai đã vượt mặt Corel về số lượng người sử dụng và được đầu tư kỹ lưỡng từ công ty Adobe nên lợi thế đã thấy rõ. không còn phải bàn cải gì nữa tôi phải luyện thêm ai đây. Chúc các bạn một ngày vui vẻ

Trả lời